200 yếu tố xếp hạng SEO website của Google năm 2018

Như bạn đã biết Google sử dụng hơn 200 các yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ. Đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra là nó bao gồm những yếu tố nào? Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu một danh sách đầy đủ các yếu tố đó và các yếu tố này:

– Đã được công nhận

– Gây ra một số tranh cãi

– Một số được suy đoán qua SEOer

Và tất cả chúng đều ở đây.

Các yếu tố về tên miền

1. Tuổi thọ tên miền: Trong video này, Matt Cutts nói rằng: “Sự khác biệt giữa một tên miền 6 tháng so với năm không phải là lớn”.

Hay nói cách khác, họ sử dụng tuổi thọ của tên miền nhưng nó không phải là yếu tố đặc biệt quan trọng.

2. Từ khóa xuất hiện trong tên miền cấp cao nhất: các từ khóa vẫn còn hoạt động như một tín hiệu thích hợp. Sau cùng, họ vẫn còn in đậm những từ khóa được xuất hiện trong một tên miền.

3. Từ khóa đầu tiên trong tên miền: theo nghiên cứu các yếu tố xếp hạng tìm kiếm năm 2011 của Moz thì các chuyên gia đã đồng ý rằng một tên miền được bắt đầu với từ khóa mục tiêu sẽ có lợi thế hơn các từ khóa xuất hiện ở giữa hoặc cuối tên miền của họ.

4. Chiều dài tên miền đăng ký: theo bằng sáng chế của Google thì: “Những tên miền bất hợp pháp chỉ được mua trong hơn 1 năm. Bởi vậy, thời hạn hết hạn của tên miền cũng được sử dụng như một yếu tố đánh giá tính hợp pháp của một tên miền”.

5. Từ khóa trong tên miền phụ: Moz cũng đồng ý rằng một từ khóa xuất hiện trong tên miền phụ cũng làm tăng thứ hạng.

6. Lịch sử tên miền: một trang web với quyền sở hữu không ổn định có thể nói với Google để “thiết lập lại” lịch sử của trang web đó để phủ nhận các liên kết trỏ đến tên miền.

7. Tên miền phù hợp: EMDs vẫn có thể cung cấp cho bạn uy tín nếu đó là một trang web chất lượng. Nhưng nếu EMDs của một trang web  chất lượng thấp thì nó có thể bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật EMD sau này:

8. Whois công khai và bí mật: Thông tin bí mật của Whois có thể là dấu hiệu của việc “che giấu một điều gì đó”. Matt Cutts đã trích dẫn điều này tại Pubcon vào năm 2006: “Khi tôi kiểm tra whois của họ, họ đều có “chính sách dịch vụ bảo vệ whois”. Bí mật whois không phải là xấu nhưng khi bạn hợp tất cả các yếu tố này lại với nhau thì bạn thường nói về loại khác nhau của webmaster hơn là những người chỉ có một trang duy nhất”.

9. Hình phạt người sở hữu Whois: nếu Google xác định một người cụ thể là một spammer điều này đồng nghĩa với việc Google sẽ xem xét kỹ lưỡng các trang web khác thuộc sở hữu của người đó.

10. Có mã quốc gia TLD: Mã quốc gia Top Level Domain (.cn, .pt, .ca) sẽ giúp các trang web được xếp hạng trong một quốc gia cụ thể nhưng nó sẽ hạn chế khả năng được xếp hạng trên toàn cầu.

Các yếu tố Page – Level

 

11. Từ khóa trong thẻ tiêu đề: các thẻ tiêu đề là một phần quan trọng thứ hai của nội dung trên trang web và do đó nó sẽ gửi tín hiệu SEO on-page (http://backlinko.com/on-page-seo) mạnh.

12. Từ khóa với thẻ tiêu đề: Theo số liệu thống kê của Moz, thẻ tiêu đề được bắt đầu với một từ khóa sẽ tốt hơn so với thẻ tiêu đề với từ khóa ở cuối thẻ:

 

13. Từ khóa trong thẻ mô tả: cũng là một tín hiệu quan trọng ảnh hưởng đến đánh giá xếp hạng của Google.

14. Từ khóa xuất hiện trong thẻ H1: thẻ H1 là một “thẻ tiêu đề thứ hai” sẽ gửi một tín hiệu liên quan đến Google, theo kết quả từ cuộc nghiên cứu mối tương quan này:

 

15. Từ khóa được sử dụng thường xuyên nhất trong nội dung: Có một từ khóa xuất hiện nhiều hơn sẽ là một tín hiệu tốt.

16. Chiều dài nội dung: bài viết với nội dung dài được đánh giá cao hơn một bài viết ngắn. SERPIQ chứng minh rằng chiều dài nội dung liên quan tới vị trí SERPs:

17. Mật độ từ khóa: Mặc dù không còn quan trọng như trước đây nhưng mật độ từ khóa vẫn còn là một cái gì đó mà Google sử dụng để xác định chủ đề của một trang web.  Nhưng có thể nó cũng sẽ làm ảnh hưởng đến bạn.

18. LSI (Latent Semantic Indexing): từ khóa LSI giúp công cụ tìm kiếm trích dẫn nhiều hơn. Sự có mặt hoặc vắng mặt của LSI sẽ như là một tín hiệu liên quan đến chất lượng nội dung.

19. Từ khóa LSI trong thẻ tiêu đề và thẻ mô tả: cũng giống như nội dung webpage, từ khóa LSI trong thẻ meta có thể giúp Google phân  biệt được giữa các từ đồng nghĩa với nhau. Và nó cũng có thể hoạt động như một tín hiệu thích hợp.

20. Tốc độ tải trang thông qua HTML: Cả Google và Bing đều sử dụng tốc độ tải trang như một yếu tố để xếp hạng. Công cụ tìm kiếm spider có thể tính toán tương đối chính xác tốc độ trang web của bạn dựa trên code và dung lượng tập tin của trang.

21. Trùng lặp nội dung: nội dung giống hệt nhau trên cùng một trang web (thậm chí có một chút sửa đổi) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hiển thị của trang web trong công cụ tìm kiếm.

22. Rel=Canonical: Khi sử dụng đúng cách thì các thẻ này có thể ngăn không cho Google xem các trang nội dung trùng lặp.

23. Tốc độ tải trang thông qua Chrome: Google cũng có thể sử dụng dữ liệu người dùng Chrome để xử lý tốt hơn về thời gian tải của một trang, sử dụng CDN và tín hiệu tốc độ trang web liên quan đến HTML.

24. Tối ưu hình ảnh: hình ảnh trên trang công cụ tìm kiếm gửi tín hiệu quan trọng liên quan thông qua tên tập tin, thẻ alt, title, description và chú thích.

25. Cập nhật nội dung mới nhất:  Gần đây bản cập nhật Google Caffeine ủng hộ việc cập nhật nội dung đặc biệt là tìm kiếm nhạy cảm với thời gian. Để làm nổi bật tầm quan trọng của yếu tố này Google đã hiển thị một trang cập nhật mới nhất cho các trang cụ thể.

26. Tầm quan trọng của việc cập nhật nội dung: Tầm quan trọng của việc chỉnh sửa và việc thay đổi cũng là một yếu tố mới mẻ. Thêm hoặc loại bỏ toàn bộ là một bản cập nhật quan trọng hơn việc chuyển đổi xung quanh thứ tự của một vài từ.

27. Lịch sử cập nhật trang: bao lâu một lần thì cập nhật trang? Hàng ngày, hàng tuần hay 5 năm một lần? Tần suất cập nhật trang cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm mới.

28. Từ khóa nổi bật: Có một từ khóa xuất hiện trong 100 từ đầu tiên trong nội dung của trang là một tín hiệu liên quan đáng kể.

29. Từ khóa trong thẻ H2, H3: Sau khi từ khóa của bạn xuất hiện như một tiêu đề phụ trong H2 hoặc H3 có thể là một tín hiệu liên quan yếu.

30. Thứ tự từ khóa: Việc kết hợp chính xác từ khóa trong nội dung của trang sẽ xếp hạng tốt hơn so với các cụm từ khóa với thứ tự khác nhau. Ví dụ, khi tìm kiếm từ “cat shaving techniques”. Một trang đã tối ưu cho cụm từ  “cat shaving techniques” sẽ xếp hạng tốt hơn so với một trang được tối ưu cho cụm từ “techniques for shaving a cat”. Đây là một ví dụ hay về lý do tại sao việc nghiên cứu từ khóa là thực sự quan trọng.

31. Chất lượng liên kết Outbound: Nhiều SEO nghĩ rằng liên kết đến các trang có danh tiếng sẽ giúp gửi tín hiệu đáng tin cậy đến Google.

32. Chủ đề liên kết Outbound: Theo Moz, công cụ tìm kiếm có thể sử dụng nội dung của các trang web bạn liên kết đến như một tín hiệu thích hợp. Ví dụ, nếu bạn có một trang về xe hơi liên kết đến các trang liên quan đến một bộ phim, điều này nói với Google rằng trang web của bạn đang nói về bộ phim Cars chứ không phải là ô tô.

33. Ngữ pháp và chính tả: Ngữ pháp và chính tả là một tín hiệu chất lượng, mặc dù Cutts đã đưa ra thông điệp nói rằng điều này là quan trọng.

34. Syndicated Content: Là nội dung ban đầu của trang? Nếu nó được scrap hoặc sao chép từ một trang đã được lập chỉ mục thì nó sẽ không được xếp hạng như bản gốc.

35. Cung cấp nội dung hữu ích: Theo Google Rater Guidelines Document thì nội dung hữu ích là một chỉ số chất lượng của một trang.

36. Số liên kết Outbound: Quá nhiều dofollow OBLs có thể “rò rỉ” PageRank, có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị tìm kiếm.

37. Đa phương tiện: hình ảnh, video và các yếu tố truyền thông khác có thể hoạt động như một tín hiệu nội dung chất lượng.

38. Số liên kết nội bỏ trỏ đến trang: Số lượng liên kết nội bộ trỏ đến một trang cho thấy tầm quan trọng của nó so với các trang khác trên trang web.

39. Chất lượng liên kết nội bộ trỏ đến trang: Liên kết nội bộ từ các trang uy tín sẽ tạo ra một hiệu ứng mạnh so với các trang không có hoặc có PR thấp.

40. Liên kết hỏng: Có quá nhiều liên kết hỏng trên một trang có thể là dấu hiệu của một trang web bị bỏ qua hoặc bị bỏ rơi. Google Rater Guidelines Document sử dụng các liên kết này để đánh giá chất lượng của một trang web.

41. Cấp độ đọc: Chắc chắn Google ước tính mức độ đọc của các trang web:

Một vài người nói rằng mức độ đọc sẽ giúp xếp hạng trang web của bạn bởi nó sẽ thu hút mọi  người.

42. Các liên kết Affiliate: Links Affiliate có thể không ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn nhưng nếu bạn có quá nhiều các liên kết Affiliate thì thuật toán của Google có thể chú ý hơn đến chất lượng tín hiệu khác để đảm bảo rằng bạn không phải là “một trang web có các liên kết kém”.

43. HTML errors/W3C validation: Có rất nhiều lỗi HTML hoặc code cẩu thả có thể là một dấu hiệu quan trọng của một trang web chất lượng kém. Nhiều SEO nghĩ rằng nếu được W3C xác nhận thì đó là một tín hiệu chất lượng yếu.

44. Domain Authority của trang chủ: trang nào có authority cao hơn sẽ được xếp hạng cao hơn so với một trang có authority thấp hơn.

45. PageRank của trang: Không hoàn toàn liên quan. Nhưng nói chung các trang có PR cao hơn có xu hướng xếp hạng tốt hơn so với các trang có PR thấp.

46. Chiều dài URL: Search Engine Journal lưu ý rằng URL quá dài có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị kết quả tìm kiếm.

47. Đường dẫn URL: Một trang gần gũi hơn với trang web có thể được tăng authority ít.

48. Có sự tác động của con người: Mặc dù chưa bao giờ khẳng định nhưng bằng sáng chế của Google cho phép việc con người tác động vào SERPs.

49. Trang Category: Việc xuất hiện của các trang Category có thể là một tín hiệu thích hợp. Một trang là một phần có liên quan chặt chẽ tăng cường sự phù hợp so với trang không có sự liên quan hoặc ít liên quan.

50. Các thẻ WordPress: Các thẻ WordPress là tín hiệu liên quan. Theo Yoast.com:

Cách duy nhất để cải thiện SEO bằng cách liên kết đến một phần nội dung khác, cụ thể hơn là nhóm các bài viết lại với nhau”.

51. Từ khóa trong URL: Một tín hiệu khác quan trọng có liên quan.

52. Chuỗi URL: Các mục trong chuỗi URL được đọc bởi Google sẽ cung cấp khái quát về các chuyên mục, nội dung có trong web đó.

53. Tài liệu tham khảo và các nguồn: Việc trích dẫn tài liệu tham khảo và các nguồn như là một tài liệu nghiên cứu có thể là một dấu hiệu của chất lượng. Google Quality Guidelines sẽ đánh giá cao một trang khi họ ghi rõ ràng nguồn trích dẫn – đây là một việc rất quan trọng.

54. Danh sách Bullets và những con số: Danh sách Bullets và những con số giúp nội dung của bạn được rõ ràng cho người đọc và thân thiện hơn với người dùng. Google thích nội dung với bullets và các con số.

55. Trang ưu tiên trong Sitemap: Một trang ưu tiên được đưa ra thông qua tập tin sitemap.xml có thể ảnh hưởng đến xếp hạng.

56. Quá nhiều liên kết Outbound: Một trang có quá nhiều liên kết và làm mất đi sự tập trung vào các nội dung chính là không tốt.

57. Số lượng các từ khóa được xếp hạng: Nếu trang xếp hạng cho một vài từ khóa nó có thể cung cấp cho Google một dấu hiệu bên trong về chất lượng.

58. Tuổi thọ trang: Mặc dù Google thích nội dung mới nhưng một trang cũ được cập nhật thường xuyên có thể làm tốt hơn là tạo một trang mới.

59. Giao diện thân thiện với người dùng: Google Quality Guidelines Document  nói rằng:

“Việc bố trí trang làm cho các nội dung chính có thể được nhìn thấy ngay lập tức”.

60. Trỏ hướng tên miền: Một bản cập nhật của Google trong tháng 12 năm 2011 làm giảm hả năng tìm kiếm các tên miền chưa qua sử dụng.

61. Nội dung hữu ích: Như đã nói ở trên, Google có thể phân biệt giữa nội dung “chất lượng” và “hữu ích”.

Các yếu tố cấp trang

 

 

62. Cung cấp nội dung có giá trị và độc đáo: Google đã tuyên bố rằng họ không mang lại phần thưởng cho bất kỳ trang web nào nếu nó không mang đến nội dung có giá trị, đặc biệt là các trang web có liên kết yếu.

63. Trang liên hệ: Google Quality Document nói rằng họ thích các trang web có “số lượng thông tin phù hợp”, khi đó bạn sẽ nhận được phần thưởng từ họ.

64. Domain Trust/TrustRank: Site trust – được đo bằng số liên kết trên trang của bạn từ các trang web có độ tin cậy cao – là một yếu tố xếp hạng quan trọng. 

65. Kiến trúc trang web: Kiến trúc trang web đặc biệt là kiến trúc silo giúp Google theo dõi chủ đề nội dung của bạn. (Lưu ý: Kiến trúc trang web bao hàm rộng hơn cấu trúc trang web).

66. Cập nhật trang web: Bao lâu thì cập nhật lại trang web – và đặc biệt là khi nội dung mới được thêm vào các trang web.

67. Số trang: Số trang của một trang web là dấu hiệu yếu của authority. Ít nhất với một trang web lớn sẽ giúp bạn phân biệt nó với các trang web có liên kết yếu.

68. Sự hiện diện của Sitemap: sitemap giúp công cụ tìm kiếm index trang web của bạn dễ dàng hơn và triệt để hơn,cải thiện khả năng hiển thị.

69.Thời gian hoạt động của trang web: Có rất nhiều khoảng thời gian chết trong việc bảo trì trang web hoặc các vấn đề do máy chủ có thể làm ảnh hưởng đến việc xếp hạng của bạn.

70. Vị trí máy chủ: Vị trí máy chủ có thể ảnh hưởng đến trang web của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng cho việc tìm kiếm địa lý cụ thể.

71. Chứng nhận SSL (Các trang web thương mại điện tử): Google đã xác nhận rằng họ sẽ index các trang có chứng nhận SSL. Đó là lý do họ sẽ ưu tiên xếp hạng các trang web thương mại điện tử với chứng chỉ SSL. Và hiện tại Google đã công bố yếu tố ssl được chính thức công nhận và ưu tiên website có SSL. Tham khảo thêm bài viết trên: http://www.thegioiseo.com/threads/ssl-cho-phep-cac-website-duoc-huong-loi-tu-bang-xep-hang.211707/

72. Các điều khoản dịch vụ và bảo mật trang: Hai trang này sẽ nói với Google rằng nó là một thành viên đáng tin cậy của Internet.

73. Trùng lặp thông tin thẻ Meta: Việc trùng lặp thông tin thẻ meta trên trang web của bạn có thể làm hỏng toàn bộ khả năng hiển thị trang web của bạn.

74. Điều hướng: Đây là một phong cách kiến trúc của trang web thân thiện với người dùng (giúp công cụ tìm kiếm) biết được họ đang ở đâu trên một trang web.

75. Tối ưu điện thoại di động: Một trang web khi được tối ưu riêng cho điện thoại di động sẽ là một lợi thế khi hiển thị kết quả tìm kiếm cho điện thoại di động.

76. Youtube: Không còn nghi ngờ gì nữa, các video trên Youtube được đối xử đặc biệt trong SERPs (có thể do Google sở hữu nó):

 

Trên thực tế, Search Engine Land cho biết lưu lượng truy cập trên Youtube đã tăng lên đáng kể sau khi Google Panda được tung ra.

77. Khả năng sử dụng web: Một trang web rất khó để sử dụng hoặc di chuyển có thể ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng bằng cách giảm thời gian on-site, thời gian xem trang và tỷ lệ thoát. Đây có thể là một thuật toán độc lập thu thập thông tin từ số lượng lớn dữ liệu người dùng.

78. Sử dụng Google Analytics và Google Webmaster Tools: Một vài người nghĩ rằng khi hai chương trình này được cài đặt thì trang web của bạn có thể cải thiện khả năng index. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang web của bạn do Google có thể tiếp cận với dữ liệu này như tỷ lệ thoát chính xác hơn).

79. Đánh giá người dùng và danh tiếng của trang web: Một trang web giống như Yelp.com và RipOffReport.com có thể đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán. Thậm chí Google còn phác thảo phương pháp tiếp cận của họ để đánh giá người dùng sau khi một trang web nỗ lực để có được backlinks.

Các yếu tố backlinks

 

 

80. Tuổi của tên miền liên kết: Backlinks từ các tên miền có thâm niên có thể mạnh hơn các tên miền mới.

81. Liên kết từ tên miền gốc: Số lượng các tên miền được đề cập đến là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong thuật toán của Google, bạn có thể nhìn thấy qua biểu đồ này của SEOmoz (trục phía dưới là vị trí SERP):

 

 

82. Liên kết từ địa chỉ IP lớp C: liên kết từ lớp C với các địa chỉ IP riêng biệt cho thấy số lượng lớn các trang web liên kết đến bạn.

83. Các trang liên kết: Tổng số trang liên kết – ngay cả khi một số trong đó là trên cùng một tên miền cũng được coi là một yếu tố để xếp hạng.

84. Thẻ Alt: Alt text là phiên bản anchor text của hình ảnh.

85. Các liên kết từ tên miền .edu và .gov: Matt Cutts tuyên bố rằng liên kết từ tên miền .edu và .gov không phải là yếu tố quan trọng của một trang web. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản các SEOer nghĩ rằng nó có một vị trí đặc biệt trong các thuật toán đối với các liên kết đến từ tên miền .gov hay .edu.

86. PR của trang liên kết: Page Rank của trang liên kết là một yếu tố xếp hạng cực kỳ quan trọng.

87. Độ uy tín của tên miền liên kết: độ uy tín của tên miền liên kết đóng một vai trò độc lập nhưng quan trọng của liên kết (ví dụ một liên kết trang PR2 từ một trang web với một trang chủ PR3 có thể có giá trị thấp hơn một liên kết trên trang có PR từ 2-8).

88. Liên kết từ đối thủ cạnh tranh: các liên kết từ các trang xếp hạng khác trong cùng SERPs có thể có giá trị hơn đối với thứ hạng của trang với từ khóa đó.

89. Chia sẻ các trang trên mạng xã hội: số lượng trang chia sẻ trên mạng xã hội có ảnh hưởng đến giá trị của liên kết đó.

90. Liên kết từ những trang web xấu: các liên kết nhận được từ những trang web xấu có thể làm ảnh hưởng không tốt đến trang web của bạn.

91. Liên kết từ trang chủ của trang đó: liên kết đến trang chủ của một trang có thể đặc biệt quan trọng trong việc đánh giá một trang web. Vì vậy, liên kết trang chủ là một liên kết chất lượng.

92. Các liên kết Nofollow: đây là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất trong SEO. Google nói rằng:

“Nhìn chung, chúng tôi không quan tâm đến liên kết Nofollow”.

Điều này cho thấy ít nhất là trong một số trường hợp họ cũng quan tâm đến liên kết Nofollow. Một vài phần trăm của các liên kết Nofollow cũng có thể chỉ ra một hồ sơ liên kết tự nhiên và không tự nhiên.

93. Các loại liên kết đa dạng: có một tỷ lệ lớn các liên kết không tự nhiên đến từ một nguồn duy nhất (ví dụ như hồ sơ diễn đàn, các ý kiến blog), đó có thể là một dấu hiệu của webspam. Mặt khác, các liên kết từ các nguồn khác nhau là một dấu hiệu của một hồ sơ liên kết tự nhiên.

94. Các liên kết được tài trợ: những từ như “sponsors”, “link partners” và “sponsored links” có thể giảm giá trị của một liên kết.

95. Liên kết theo ngữ cảnh: Nhúng liên kết vào bên trong nội dung của một trang được coi là mạnh hơn các liên kết trên một trang trống hoặc được tìm thấy ở những nơi khác trên trang. Một ví dụ điển hình của các liên kết theo ngữ cảnh là backlink từ guestographics.

96. Các trang chuyển hướng 301: Liên kết từ chuyển hướng 301 có thể sẽ làm giảm hoặc làm mất hoàn toàn PR.

97. Backlink Anchor Text: “Anchor thường cung cấp mô tả chính xác về các trang web hơn so với bản thân các trang đó”. Rõ ràng, anchor text ít quan trọng hơn trước (và có thể là một tín hiệu webspam) nhưng nó vẫn sẽ có một giá trị nhất định nếu nó được sử dụng hợp lý.

98. Liên kết Anchor Text nội bộ: đây cũng là một dấu hiệu để tính điểm xếp hạng mặc dù có thể nó có giá trị khác với Backlink Anchor Text.

99. Thuộc tính tiêu đề liên kết: tiêu đề liên kết (văn bản xuất hiện khi bạn di chuột qua một liên kết) cũng được sử dụng như một tín hiệu liên quan yếu.

100. Tên miền có TLD tên nước: liên kết với phần mở rộng tên miền cấp cao của một quốc gia cụ thể có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn trong nước.

101. Vị trí liên kết trong nội dung: liên kết ở đầu nội dung có giá trị thấp hơn các liên kết được đặt ở cuối nội dung.

102. Vị trí liên kết trong một trang: trường hợp liên kết xuất hiện trên một trang là điều quan trọng. Nói chung, các liên kết nhúng trong nội dung của một trang sẽ mạnh hơn liên kết được nhúng ở chân trang hoặc ở sidebar.

103. Liên kết tên miền liên quan: liên kết từ trang web trong một tên miền mạnh hơn liên kết từ một trang web hoàn toàn không có sự liên quan đáng kể.

104. Liên quan đến cấp độ trang: liên kết từ một trang có sự liên quan chặt chẽ với nội dung trang web sẽ mạnh hơn một liên kết từ một trang không liên quan.

105. Các liên kết xung quanh nội dung: Google có thể tìm thấy một liên kết đến trang web của bạn để đánh giá liên kết đó là tiêu cực hay tích cực. Các liên kết đến nội dung tích cực sẽ có trọng số cao hơn các liên kết đến nội dung tiêu cực.

106. Từ khóa trong tiêu đề: Google ưu ái những liên kết mà tiêu đề các trang đó có chứa từ khóa của trang.

107. Tốc độ liên kết tích cực: một trang web có tốc độ liên kết tích cực thường được tăng thứ hạng trong SERP.

108. Tốc độ liên kết tiêu cực: tốc độ liên kết tiêu cực có thể làm giảm đáng kể thứ hạng của một trang web. Những liên kết tiêu cực là nguyên nhân phổ biến làm giảm thứ hạng.

109. Liên kết từ các trang “Hub”: Aaron Wall tuyên bố rằng các liên kết đến từ các trang có độ uy tín cao sẽ được đối xử đặc biệt hơn so với các liên kết đến từ các trang có độ uy tín thấp.

110. Liên kết từ các trang web uy tín: Liên kết từ một trang web được coi là đã được xác thực là có khả năng vượt qua khả năng kiểm duyệt hơn là một liên kết từ một trang web nhỏ.

111. Liên kết như một nguồn Wikipedia: mặc dù đó là các liên kết nofollow nhưng nhiều người nghĩ rằng khi nhận được một liên kết từ Wikipedia có thể cung cấp cho bạn một chút độ tin cậy và khả năng xác thực trong con mắt của công cụ tìm kiếm.

112. Co-Occurrences (đồng xuất hiện): những từ có xu hướng xuất hiện xung quanh backlinks của bạn sẽ giúp Google biết được trang web của bạn đang nói về vấn đề gì.

113. Tuổi Backlink: Theo bằng sáng chế của Google,  các liên kết cũ có thứ hạng mạnh hơn các liên kết mới.

114. Liên kết từ các trang web thật và các blog spam: do sự gia tăng của các mạng lưới blog nên Google đã tìm cách để xác định rõ các liên kết đến từ các trang web thực hay từ các blog giả mạo. Họ có thể sử dụng tín hiệu thương hiệu và tương tác người dùng để phân biệt giữa hai loại này.

115. Profile liên kết tự nhiên: một trang web với một Profile liên kết tự nhiên sẽ được xếp hạng cao hơn và bền hơn.

116. Liên kết qua lại: Link Schemes được liệt kê trong danh sách “trao đổi liên kết quá nhiều” như là một liên kết cần phải tránh.

117. Các liên kết nội dung do người dùng tạo: Google có thể xác định các liên kết được tạo ra từ UGC. Ví dụ, họ biết rằng một liên kết từ blog WordPress.com chính thức tại en.blog.wordpress.com là khác so với một liên kết từ besttoasterreviews.wordpress.com.

118. Các liên kết từ 301: liên kết chuyển hướng 301 có thể mất một ít tuy tín so với một liên kết trực tiếp. Tuy nhiên, Matt Cutts nói rằng liên kết 301 là tương tự như một liên kết trực tiếp.

119. Schema.org Microformats: các trang được hỗ trợ microformats có thể được xếp hạng trên trang mà không có nó. Đây có thể là một động lực trực tiếp của các trang web có microformats sẽ có tỷ lệ click cao hơn trong kết quả tìm kiếm:

120. Được liệt kê trong DMOZ: nhiều người tin rằng Google sẽ tin tưởng các trang web được liệt kê trong DMOZ hơn là các trang khác.

Chú ý: DMOZ là một site directory đứng đầu trên thế giới về cấp độ uy tín và chất lượng. Trang web dmoz .org được đánh giá với PR là 8, ngoài ra đây còn là directory được rất nhiều các trang web lớn khác sử dụng như Google, Alexa, Yahoo, Bing …

121. Được liệt kê trong Yahoo! Directory: các thuật toán cũng có thể có một vị trí đặc biệt đối với Yahoo! Directory.

122. Số liên kết outbound trên trang: PR là hữu hạn. Một liên kết trên một trang có hàng trăm Outbound Links sẽ ít hơn PR của một trang chỉ có một vài Outbound Links.

123. Profile các liên kết từ diễn đàn: Google có thể giảm giá trị các liên kết từ diễn đàn.

124. Số lượng từ trong nội dung liên kết: liên kết từ một bài viết có 1000 từ có giá trị hơn một liên kết bên trong một đoạn 25 từ.

125. Chất lượng nội dung liên kết: liên kết từ những nội dung sơ sài hoặc được biên tập kém sẽ không có giá trị cao như các liên kết từ những văn bản, nội dung đa phương tiện được chăm chút kỹ càng.

126. Các liên kết Sitewide: Matt Cutts đã xác nhận rằng các liên kết trên toàn site được gom lại và được tính là một liên kết duy nhất.

Tương tác người dùng

 

 

127. CTR tự nhiên đối với một từ khóa: các trang được click nhiều hơn có thể sẽ được tăng thứ hạng trong SERPs với từ khóa đó.

128. CTR tự nhiên đối với tất cả các từ khóa: CTR tự nhiên trên mỗi trang là một tín hiệu đáng tin cậy để người dùng có thể click vào.

129. Tỷ lệ thoát: đây là một cách để Google sử dụng người dùng của họ để kiểm tra chất lượng (trang mà mọi người nhanh chóng thoát ra sẽ là không tốt).

130. Lưu lượng truy cập trực tiếp: Google sử dụng dữ liệu từ Google Chrome để xác định có hay không số người truy cập vào một trang web. Các trang web có nhiều lưu lượng truy cập trực tiếp có khả năng chất lượng sẽ cao hơn so với các trang web có ít lưu lượng truy cập trực tiếp.

131. Lưu lượng truy cập lập lại: Google cũng có thể biết được người dùng có quay trở lại một trang hoặc trang web hay không sau khi họ vào xem. Các trang web có lượng truy cập lặp lại có thể được tăng khả năng xếp hạng trong Google.

132. Chặn các trang web: Google đã tạm dừng tính năng này trong Chrome. Tuy nhiên, Panda sử dụng tính năng này như một tín hiệu chất lượng.

133. Chrome Bookmarks: chúng ta đều biết rằng Google thu thập dữ liệu từ trình duyệt Chrome. Các trang được đánh dấu trong Chrome có thể được tăng thứ hạng.

134. Dữ liệu trong Google Toolbar: Google sử dụng dữ liệu trên thanh công cụ như một tín hiệu xếp hạng. Tuy nhiên, bên cạnh tốc độ tải trang và phần mềm độc hại thì nó còn nhận biết được những loại dữ liệu mà họ thu thập từ thanh công cụ.

135. Số lượng các bình luận: các trang với rất nhiều bình luận có thể là một tín hiệu cho thấy sự tương tác của người sử dụng. Điều đó đồng nghĩa với chất lượng.

136. Thời gian trên trang: dữ liệu Chrome và Google Analytics có thể giúp Google xác định thời gian trung bình người dùng của bạn trên trang web. Nếu mọi người dành rất nhiều thời gian trên trang web của bạn, thì đó cũng là một yếu tố khẳng định chất lượng.

Các quy tắc cụ thể của thuật toán

 

 

137. Truy vấn mới: Với một số tìm kiếm cụ thể Google sẽ nâng các trang mới hơn lên.

138. Truy vấn đa dạng: Google có thể thêm sự đa dạng với những câu truy vấn dùng từ khóa không rõ ràng chẳng hạn như “ted”, “WWF” hay “ruby”.

139. Lịch sử trình duyệt người dùng: các trang web mà bạn thường xuyên ghé thăm khi đăng nhập vào Google sẽ dễ dàng xuất hiện trong các tìm kiếm của bạn hơn.

140. Lịch sử tìm kiếm người dùng: nếu tìm kiếm kết quả theo chuỗi thì kết quả tìm kiếm trả về có ảnh hưởng đến tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm cụm từ “đánh giá”, sau đó tìm kiếm cụm từ “máy nướng bánh mì”, nhiều khả năng Google sẽ hiển thị các trang web xem máy nướng bánh mì cao hơn trong SERPs.

141. Geo Targeting: Google cung cấp độ ưu tiên cho các trang web có địa chỉ IP tại địa phương và phần mở rộng quốc gia cụ thể.

142. Tìm kiếm an toàn: kết quả tìm kiếm nội dung người lớn sẽ không xuất hiện đối với những người bật chế độ tìm kiếm an toàn.

143. Vòng kết nối Google+: những tác giả và các trang web mà bạn đã thêm vào Google+ sẽ được Google hiển thị nhiều hơn mỗi khi có truy vấn tìm kiếm phù hợp.

144. DMCA: Google sẽ giảm thứ hạng các trang gặp vấn đề với DMCA. Chú ý: Digital Millennium Copyright Act hay còn gọi là quyền tác giả.

145. Tên miền đa dạng: bản cập nhật “Bigfoot” cho phép tên miền khác vào mỗi trang SERP.

146. Tìm kiếm giao dịch: đôi khi Google hiển thị kết quả khác nhau cho các từ khóa liên quan đến mua sắm như tìm kiếm chuyến bay.

147. Tìm kiếm cục bộ: Google thường đặt kết quả địa phương Google+ trong kết quả tìm kiếm.

 

 

148. Hộp Google News: một số từ khóa kích hoạt hộp Google News.

149. Thương hiệu lớn: Google đã bắt đầu cho phép các thương hiệu lớn được tăng thứ hạng đối với một số tìm kiếm ngắn sau khi bản cập nhật Vince được đưa ra.

150. Kết quả mua sắm: Google đôi khi hiển thị kết quả Google Shopping trong SERPs

151. Kết quả hình ảnh: Google sử dụng danh sách kết quả hình ảnh cho các tìm kiếm được sử dụng trên Google Image Search.

152. Trang web hiển thị kết quả dưới dạng thương hiệu: tên miền hoặc từ khóa định hướng thương hiệu sẽ mang lại kết quả từ những trang web tương tự.

Tín hiệu xã hội

153. Số lượng Tweets: cũng giống như các liên kết, các Tweets ở một trang cũng có ảnh hưởng đến thứ hạng của trang đó trong Google.

154. Xác thực tài khoản người dùng Twitter: Twitter có số người follow nhiều sẽ có giá trị hơn là những tài khoản Twitter mới hoặc ít người follow.

155. Số lượng like Facebook: mặc dù Google không thể nhìn thấy tài khoản Facebook nhưng Google có khả năng xem xét số lượng like Facebook một trang web và coi đó như một tín hiệu để xếp hạng.

156. Share Facebook: Share Facebook giống như một backlink và nó có ảnh hưởng tốt hơn là Facebook likes.

157. Xác thực tài khoản người dùng Facebook: cũng giống như Twitter, Facebook shares và likes đến từ một Fanpage nổi tiếng sẽ có giá trị hơn.

158. Pinterest Pins: Pinterest là một tài khoản truyền thông xã hội phổ biến với rất nhiều dữ liệu công cộng. Có thể Google xem xét Pinterest Pins như là một tín hiệu xã hội.

159. Bình luận trên các trang mạng xã hội chia sẻ: có thể Google sử dụng share tại các trang web như  Reddit, Pligg và Digg như một loại tín hiệu từ mạng xã hội.

160. Số lượng Google+: mặc dù Matt Cutts đã nói Google+ không ảnh hưởng trực tiếp “trên bảng xếp hạng” nhưng thật khó để tin rằng họ sẽ bỏ qua các mạng xã hội của riêng mình.

161. Xác thực người dùng Google+: Google sẽ cân nhắc +1 đến từ các tài khoản có thẩm quyền nhiều hơn là từ các tài khoản không có nhiều người follow.

162. Xác thực quyền tác giả Google+: vào tháng 2 năm 2013, giám đốc điều hành Google – Eric Schmidt tuyên bố rằng:

“Trong kết quả tìm kiếm, thông tin gắn liền với hồ sợ trực tuyến được xác nhận sẽ được xếp hạng cao hơn so với nội dung không được xác minh, kết quả là hầu hết người dùng click vào kết quả tìm kiếm đầu tiên”.

163. Tín hiệu xã hội thích hợp: Google có thể sử dụng thông tin liên quan từ tài khoản chia sẻ nội dung và các văn bản xung quanh các liên kết.

164. Cấp độ tín hiệu xã hội cho trang web: tín hiệu xã hội site-wide có thể làm tăng độ uy tín tổng thể của một trang web, khi đó nó sẽ làm tăng khả năng hiển thị tìm kiếm cho tất cả các trang khác của nó.

Các tín hiệu thương hiệu

 

165. Anchor text tên thương hiệu: lấy thương hiệu làm anchor text là một việc đơn giản nhưng rất hiệu quả.

166. Tìm kiếm thương hiệu: nếu mọi người tìm kiếm trang web của bạn trên Google (ví dụ: “Backlinko twitter”, Backlinko + “yếu tố xếp hạng”), Google có thể dựa vào đó để xem xét khi cần xác định một thương hiệu.

167. Trang web có Fanpage và nhiều Likes: các thương hiệu có độ uy tín thường có xu hướng lập ra các Fanpage với rất nhiều like.

168. Các trang web có Twitter Profile với nhiều người follow: Twitter Profile với rất nhiều người follow là dấu hiệu cho thấy đó là một thương hiệu nổi tiếng.

169. Có thông tin trên Linkedin: hầu hết các doanh nghiệp thực sự đều có thông tin về công ty trên trang Linkedin.

170. Tên các nhân viên được liệt kê tại Linkedin: Rand Fishkin nghĩ rằng các thông tin trên Linkedin nói rằng họ làm việc cho công ty của bạn là một thương hiệu duy nhất.

171. Tính hợp pháp của các tài khoản truyền thông xã hội: một tài khoản truyền thông xã hội với 10.000 người follow và 2 bài viết có thể tác động rất nhiều đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.

172. Thương hiệu đề cập đến các trang web tin tức: các thương hiệu lớn được đề cập trên các trang web tin tức Google. Trên thực tế, một số thương hiệu chỉ có một mình trên trang đầu tiên của Google News.

173.  Co-Citations (đồng trích dẫn): các thương hiệu được nhắc đến nhưng không nhận được các liên kết đến. Google có khả năng nhìn vào các thương hiệu non-hyperlinked đề cập đến như là một tín hiệu thương hiệu.

174. Số lượng đăng ký RSS: khi xem xét việc Google sở hữu các dịch vụ phổ biến Feedburner RSS điều đó có nghĩa rằng họ sẽ sử dụng dữ liệu RSS Subscriber như một tín hiệu phổ biến của thương hiệu.

175. Danh sách cục bộ trong Googe+: có thể Google dựa vào vị trí của các doanh nghiệp để xác định một trang web có phải là một thương hiệu lớn hay không.

176. Các trang web trả tiền thuế cho việc kinh doanh: theo báo cáo của Moz thì Google có thể nhìn hoặc không nhìn thấy một trang web có liên quan đến việc trả tiền thuế để kinh doanh.

Các yếu tố webspam on-site

 

177. Hình phạt Panda: các trang web với nội dung chất lượng thấp là nạn nhân chính của hình phạt Panda.

178. Các liên kết đến những khu vực xấu: các liên kết đến “những khu vực xấu” có thể ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm của Google.

179. Điều hướng: việc chuyển hướng lén lút cũng ít bị ảnh hưởng nhưng nếu bị bắt thì nó không những bị xử phạt mà nó còn bị loại ra khỏi chỉ mục tìm kiếm của Google.

180. Popup hoặc các quảng cáo nhằm đánh lạc hướng: hướng dẫn chính thức của Google Rater Guidelines Document nói rằng popup và các quảng cáo làm mất sự tập trung của người dùng là một dấu hiệu của trang web chất lượng thấp.

181. Tối ưu trang web quá mức: bao gồm các yếu tố on-page như nhồi nhét từ khóa, nhồi nhét thẻ tiêu đề quá mức cho phép.

182. Tối ưu trang quá mức cho phép: nhiều người cho rằng, không giống như Panda, mục tiêu của Penguin là nhằm vào các trang cá nhân và thậm chí sau đó là nhằm vào một số từ khóa cụ thể.

183. Quảng cáo trên Fold: các hình phạt “Page Layout Algorithm” gây bất lợi cho các trang web với rất nhiều quảng cáo (ít nội dung).

184. Ẩn các liên kết Affiliate: nếu bạn đang cố gắng che giấu các liên kết Affiliate thì chắc chắn bạn sẽ nhận được hình phạt từ phía Google.

185. Các trang web Affiliate: Google không phải là fan hâm mộ lớn của Affiliate. Và nhiều người cho rằng các trang web kiếm tiền với các liên kết Affiliate sẽ được Google chú ý nhiều hơn.

186. Nội dung được sinh ra tự động: Google không phải là một fan hâm mộ lớn của nội dung tự động. Nếu họ nghi ngờ rằng trang web của bạn đang tự động sinh ra nội dung, rất có thể bạn sẽ nhận được một hình phạt hoặc bị loại ra khỏi chỉ mục của họ.

187. Dư thừa PageRank Sculpting (chế tác PageRank): việc PageRank Sculpting đi quá xa – nofollow tất cả các liên kết outbound hoặc các liên kết internal có thể là một dấu hiệu của hệ thống gaming.

188. Địa chỉ IP được gắn là spam: nếu địa chỉ IP của máy chủ được gắn là spam thì nó có thể làm ảnh hưởng đến tất cả các trang web trên máy chủ đó.

189. Các thẻ meta spam: việc nhồi nhét từ khóa cũng có thể xảy ra trong các thẻ meta. Nếu Google cho rằng bạn đang thêm từ khóa vào thẻ meta thì họ có thể dành cho bạn một  hình phạt.

Các yếu tố webspam off-page

 

190. Các liên kết không tự nhiên: các liên kết không tự nhiên là một dấu hiệu của các liên kết giả mạo.

191. Hình phạt Penguin: các trang web bị ảnh hưởng bởi Penguin có khả năng hiển thị ít hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

194. Link Profile chứa phần lớn các liên kết chất lượng thấp: rất nhiều liên kết đến từ các nguồn thường được các SEO mũ đen sử dụng (như các ý kiến trên blog và profiles diễn đàn) có thể là một dấu hiệu của hệ thống gaming.

195. Liên kết đến các tên miền liên quan: theo phân tích của MicroSiteMasters.com cho thấy rằng các trang web có phần lớn các liên kết từ các trang web không liên quan sẽ nhạy cảm hơn với Penguin.

196. Cảnh báo các liên kết không tự nhiên: Google đã gửi hàng nghìn thông báo “về việc phát hiện các liên kết không tự nhiên trên Google Webmaster Tools”. Nó thường giảm xếp hạng trước khi gửi thông báo đến cho bạn.

197. Các liên kết đến từ địa chỉ IP lớp C: một số lượng lớn các liên kết không tự nhiên đến từ các trang web trên cùng một máy chủ có thể là một dấu hiệu của việc xây dựng mạng lưới liên kết blog.

198. Anchor Text “độc hại”: trang web có anchor text độc hại có thể là một dấu hiệu của spam hoặc một trang web bị tấn công. Cho dù bằng cách nào đi nữa thì nó có thể làm ảnh hướng đến việc xếp hạng trang web của bạn.

199. Các hình phạt thủ công: Google đã công bố công khai hình phạt thủ công đối để áp dụng đối với những trang web.

200. Bán các liên kết: Việc bán các liên kết có thể ảnh hưởng đến thanh công cụ PageRank và có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn.

201. Google Sandbox: các trang web mới đột ngột có nhiều liên kết đôi khi sẽ bị đưa vào Google Sandbox và trong thời gian đó thì khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm của bạn sẽ bị hạn chế.

202. Google Dance: Google Dance có thể tạo thời làm chấn động bảng xếp hạng. Theo bằng sáng chế của Google thì đây có thể là một cách để họ xác định lại trang web của bạn.

203. Công cụ chối bỏ liên kết: sử dụng công cụ chối bỏ liên kết có thể loại bỏ hình phạt thủ công hoặc bằng thuật toán đối với các trang web là nạn nhân của SEO tiêu cực.

204. Xem xét lại yêu cầu: một yêu cầu được xem xét lại có thể nâng mức hình phạt của bạn lên.

Nguồn www.voc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *