Rich Snippets là gì?

Rich Snippets là khai niệm không còn xa lạ với dân SEO, Webmaster. Sử dụng rich snippets giúp cho kết quả website của bạn hiển thị đẹp, nhiều thông tin hơn trên Google Search, gia tăng đáng kể CTR cho kết quả của bạn.

Nói vắn tắt Rich Snippets là những phần hiển thị thông tin thêm, đặc thù cho từng loại nội dung khác nhau hiện thị trong kết quả tìm kiếm. Vậy làm thế nào để máy tìm kiếm nhận diện được thông tin Rich snippets? Để giải quyết vấn đề đó, Google cung cấp cấu trúc Rich Snippets chuẩn để người quản trị web sử dụng trong việc thiết lập nội dung.

Google đưa ra danh sách 10 loại Rich Snippets mà người dùng có thể chọn lựa, sử dụng Rich Snippets phù hợp nhất cho website của mình:

  1. Rich snippets – Breadcrumbs
  2. Rich snippets – Events
  3. Rich snippets – Music
  4. Rich snippets – Organizations
  5. Rich snippets – People
  6. Rich snippets – Products
  7. Rich snippets – Recipes
  8. Rich snippets – Review ratings
  9. Rich snippets – Reviews
  10. Rich snippets – Facebook Share and RDFa

Rich Snippet phổ biến hiện nay

Hiện nay các bạn có thể thấy một số dạng Rich Snippets rất phổ biến trên kết quả tìm kiếm Google. Các kết quả không chỉ hiện thị 1 loại mà thường hiển thị kết hợp của nhiều các Rich Snippets khác nhau. Trong bài viết này, mình sẽ đưa ra ví dụ của 3 loại kết hợp phổ biến nhất.

1.  Author Rich snippets : Tác giả bài viết.

Dạng Rich Snippets dành cho các blogger, với sự lên ngôi của Author Rank trong năm 2013, cùng với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nó tới kết quả SEO, dạng Rich Snippets này luôn là phổ biến nhất.

rich snippet loai 1

  Rich Snippets Author – Tác giả cho bài viết

Trong kết quả ví dụ trên ảnh của mình, là sự kết hợp của đường dẫn Breadcrumbs và Author.

Cách tạo Rich Snippets này cũng khá đơn giản, mình có hướng dẫn chi tiết ở 1 bài trước đây. Có 2 bước cơ bản:

– Bước 1 : Tạo liên kết từ website, bài viết của bạn tới tài khoản Google Plus với rel=”author”

Ex:

<a href="https://plus.google.com/quachduylong7?rel=author">Quach Duy Long</a>

Hoặc :

<a href="https://plus.google.com/quachduylong7" rel="author">Quach Duy Long</a>

 

– Bước 2:

Truy cập tài khoản Google Plus của bạn, thêm trong phần Cộng tác viên (Contribute to) website của bạn.

Hoàn thành việc kết nối, các bạn có thể check thử bằng Tool Rich Snippets của Google để biết được kết nối đã thành công hay chưa. Chờ đợi 1 hoặc 2 ngày để update kết quả.

WordPress Tips : Để tạo Breadcrumbs và kết nối Author bạn có thể tự code và kết nối hoặc sử dụng plugin Yoast Seo để hỗ trợ một cách đơn giản hơn. Download Yoast SEO nhé!

 

2. Author kết hợp Rating

Đây là sự lựa chọn phổ biến thứ 2 của các dạng Rich Snippets. Nó chính là sự kết hợp của dạng 1 Author Rich Snippets với Reviews + Review Ratings. Hình ảnh hiện thị sẽ như trong hình sau:

rich snippet review ratings

Rich Snippets Review Ratings 

Trong kết quả các bạn có thể thấy, avatar của tài khoản tác giả Google Plus đã bị mất, thay vào đó là dòng text xuất hiện phía dưới của Descripton. Với sự thay đổi khác biệt này, các bạn cần cân nhắc nên lựa chọn kiểu Rich Snippets nào cho phù hợp nhất, mạng lại hiệu quả CTR cao nhất.

WordPress Tips : nếu bạn đang sử dụng wordpress cho website của mình, bạn có thể sử dụng  GD Star Rating Plugin để hỗ trợ tính năng này. Download plugin này tại đây

3. Sự kết hợp của Author + Review Ratings + Logo 

Khắc phục của 2 dạng Rich Snippets trên, sự kết hợp thứ 3 này hiển thị thông tin đầy đủ, nhiều nhất – Google gọi nó là Rich Snippets Recipes.  Tuy nhiên, theo quy định của Google dạng này chỉ được áp dụng cho 1 số loại bài viết đặc biệt vì thế mà nó ít khi được áp dụng.

rich snippet loai Recipes

Rich Snippets Recipes

 

Kiểm tra Rich Snippet

Để kiểm tra Rich Snippet bạn có thể sử dụng công cụ check của Google: http://www.google.com/webmasters/tools/richsnippets

Lời kết

Hiệu quả của Rich Snippets là rất rõ ràng, tuy nhiên các bạn cần cân nhắc khi lựa chọn loại snippet phù hợp với loại nội dung site của mình. Mọi thắc mắc, vấn đề muốn trao đổi các bạn có thể để lại comment phía dưới đây , mình sẽ cố gắng trả lời hết trong khả năng.

Chúc các bạn có một vị trí ngày càng đẹp hơn trên trang kết quả tìm kiếm Google!

Nguồn: duylong.info

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *