6 điều cần biết để đánh bida hay và nhanh lên cơ

1. Luyện lực tay vừa đủ nhẹ: 

    Trường hợp điển hình nhất là thế bi mắt kiếng. Nếu bạn đánh mạnh vào bi chủ với lực mạnh sẽ làm 2 bi còn lại dãn ra xa, gây khó khăn để ghi điểm tiếp theo. Do đó cần đánh thật nhẹ bi chủ , thả riu riu, chỉ đủ làm 2 bi còn lại khẽ dịch chuyển, cách nhau khoảng cách ko quá xa
2. Đường bi ngắn luôn tốt hơn đường bi dài:
     Xem hình phía dưới, cả hai đều là bi gôm: Nếu đánh trô bi đỏ sẽ dạn tay hơn, góc rộng hơn, nhìn có vẻ dể điều bi đỏ về để gom bi. Tuy nhiên bi đỏ sẽ đi quãng đường dài (gần 4 mét), khó canh hơn là đánh trô bi trắng. Do đoạn đường ngắn nên dể kiểm soát đường chạy của bi trắng. Như vậy nên đánh bi trắng trường hợp này
 

bida co ban 1.1

bida co ban

3. Đánh cho bi chủ ở gần quả bi thứ 3 sau khi trúng:

    Đánh cho bi chủ ở gần quả bi thứ 3 sau khi trúng. Nếu bi không ra như ý thì ít nhất bi chủ cũng gần được 1 bi, từ đó dễ xử lý đường bi tiếp theo.
    Xem ở  hình bên dưới: Đánh kéo bi đỏ về để gom. Tuy nhiên rất khó canh lực để vừa đẩy bi đỏ quay lại và vừa đẩy bi trắng lên để gom bi, khó đoán được vị trí của bi chủ (bi vàng) sẽ nằm ở đâu, ngoài ra còn dễ bị 3 bi thẳng hàng.
 
bida coban 2.1
    Do đó cần sử dụng kỹ thuật đánh chết bi để bi  vàng chạm nhẹ bi  trắng  và điều được bi đỏ về.
 
bida coban 2

4. Không nên đánh bi mục tiêu thứ 2 với đường bi dài:

    Xem thế bi như hình bên dưới:

12

Thông thường amater hay đánh mạnh để đẩy bi trắng về, nhưng rất khó vì đánh mạnh sẽ ko kiểm soát đc 1 lần 3 bi trong tình huống này, cách đánh là nhẹ nhàng đưa vàng vừa trúng bi trắng sau đó thực hiện cú trô để gom bi.

13
 

5. Cố gắng giữ bi trong phạm vi “bàn ngắn”:    Phạm vi bàn ngắn là phạm vi như minh họa bên dưới:

bida co ban 3
 

– Hình sau đây minh họa trường hợp nếu kéo bi đỏ về sẽ tạo thế gom bi. Tuy nhiên bi sẽ gom vào ở giữa bàn và có thể tạo ra những khó khăn để ghi điểm tiếp

bida co ban 4.1

– Do đó cần tìm cách gom bi vào phạm vi “bàn ngắn” bằng cách đánh 1 đường bi trung gian:

bida co ban 4

Sau đó gom 2 bi vào khu vực cuối bàn:

bida co ban 4.2
 

6. Kiềm lực bi chủ, tránh để bi chủ nằm xa 2 bi còn lại, đánh chết bi

   – Cần đánh bi chủ chạm thật dày vào bi thứ 2, giảm tối đa lực của bi chủ để dễ dàng kiểm soát đường đi của bi thứ 2 và bi thứ 3 (Làm sao cho bi chủ vừa trúng bi thứ 3, khoảng cách 2 bi khoảng 10-15 cm).

   Hình minh họa bên dưới cho thấy 1 trường hợp rất hay gặp khi đánh bida: Kéo bi đỏ về 1 băng. Trường hợp này, khi đánh bi vàng về, nếu trúng bi trắng sẽ làm bi trắng chạy ra xa và khó kiểm soát được đường chạy của bi trắng.

 
18
    Do đó, cần đánh bi chủ (bi vàng) thật dày vào bi đỏ (không để cơ quá thấp), để bi chủ (bi vàng) không chạy nhiều, vừa chạm vào bi trắng (dể kiểm soát được bi trắng) và đưa được bi đỏ về để tạo thành thế gom bi ở phạm vi “bàn ngắn”.
Đánh chết bi đó
 
bida co ban 6
Nguồn: bida4u

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *