CEO Mark Zuckerberg được xem là một người khá “nghiện” tính năng Live Video, bằng chứng là trên trang cá nhân, ông luôn trực tiếp video cho mọi người cùng xem và bình luận. Theo Mark, Live Video là tính năng tuyệt vời cho phép mọi người có thể tương tác với một người nào đó. Khi mà việc chia sẻ thông tin, trạng thái… ngày càng ít, việc phát video trực tiếp sẽ giúp mọi người cảm thấy gần nhau hơn.

Khi người dùng càng Live Stream nhiều hơn nghĩa là người dùng facebook sẽ dành thời gian ở trên mạng xã hội này nhiều hơn. Tất nhiên đó chính là điều ông chủ facebook muốn.
yes Facebook muốn những nội dung sau khi trực tiếp sẽ còn hiển thị trên News Feed nhiều lần. “Chúng tôi nghĩ nhiều người còn muốn nhìn thấy nó”, Alison nhấn mạnh.
Trở lại ngày 1/3, nhóm của Alison lần đầu tiết lộ rằng, thời gian người dùng xem Live Video lâu hơn gấp 3 lần so với video thông thường. Đây là chỉ số vô cùng quan trọng, cho thấy nó sẽ níu chân người dùng lâu hơn so với khi chưa có tính năng này.

Khung hình vuông và cố định

 

yes Live Stream của Facebook sử dụng khung hình vuông như tỉ lệ ảnh thường thấy trên Instagram. Đây là điều không phải người dùng nào cũng biết trước khi thực hiện Live Stream.

yes Quay lại đối với những người làm kinh doanh để tận dụng xu hướng này, nếu bạn sử dụng video hoặc Live Stream để quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp của mình sẽ rất hiệu quả.

surprise Bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn tối ưu cách bán hàng bằng Live Stream tốt nhất có thể mà không tốn một đồng quảng cáo nào để bán được rất nhiều hàng.
 

Bước 1: Lên danh sách những thứ cần chuẩn bị phục vụ cho Live Stream

1) Điện thoại: Cần một chiếc smartphone tốt, camera rõ nét, pin sạc đầy. Nếu có thể hãy sử dụng máy quay phim để tăng độ nét của Live Stream. Mục tiêu đầu tiên là giữ khách hàng ở lâu hơn với video rõ nét hơn.

2) Chân đế định vị: Cố định điện thoại khi Live Stream để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

3) Sản phẩm: Lên danh sách những sản phẩm cần show cho khách hàng thấy, đừng để tới lúc nhớ ra mới đi kiếm

4) Thông báo với khách hàng trước về thời gian sẽ “Live” qua Facebook, Instagram trước ít nhất 1 ngày.

5) Nội dung mình muốn truyền đạt đến khách hàng: Đừng nói theo quán tính, bản năng. Hãy liệt kê những ý mà mình muốn truyền tải đến khách hàng như: Sản phẩm bảo hành 1 đổi 1, Chất liệu bằng nhôm nguyên khối …

no Đừng phát Live nếu chưa có kế hoạch. Bạn phải biết mình muốn nói gì, chiếu gì trong video Live. Cũng như mô tả cho một bức ảnh, những dòng mô tả cho đoạn video sắp Live Stream càng thu hút, đoạn video của bạn sẽ càng được nhiều người theo dõi. 

yes Hãy luôn nói về lợi ích sản phẩm, cực kỳ hạn chế nói về đặc điểm sản phẩm. Khách hàng chỉ muốn nghe đến lợi ích chứ không muốn nghe nhiều về đặc điểm. Liệt kê tối thiểu 10 lợi ích sản phẩm để sẵn sàng tư vấn, bán hàng và chốt sale.

6) Trang điểm nhẹ nhàng trước khi lên sóng: Bạn có thấy mọi nhân vật nào khi lên sóng đều phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ tóc đến chân khi lên sóng không? Hãy học theo những điều tích cực vì nó tạo ra ấn tượng và doanh thu cho bạn. Hãy hãy điểm khi Live Stream! Tôi chắc chắn bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn nhờ xinh đẹp, sexy, duyên dáng và nụ cười tỏa nắng.

7) Ngôn ngữ cơ thể: Điều này rất quan trọng, bạn không nên di chuyển sản phẩm quá nhanh, hoặc xoay người hay có những cử chỉ như gãi đầu, gãi mũi, sờ tai, liếc mắc vì nó thể hiện sự không tin tưởng vào sản phẩm thì làm sao khách hàng dám mua!

smiley Lòng bàn tay không cầm sản phẩm thì lúc nào cũng mở ra để thể hiện sự thiện chí và hợp tác.

smiley Mắt luôn nhìn thẳng vào camera khi nói chuyện với khách hàng

smiley Phải thường xuyên gật đầu đồng ý để thể hiện sự động thuận, gần gũi và thân thiết.

smiley Miệng và gương mặt phải luôn tươi cười và thân thiện thì mới bán được hàng. Không ai mua hàng của người đang căng thẳng cả hay buồn bã cả.
 

enlightenedBí quyết: Nếu có thể hay đặt trước mặt mình 1 tấm gương đằng sau camera để lâu lâu nhìn vào thấy được khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể mình sau đó điều chỉnh theo hướng tích cực hơn.
 
8) Thường xuyên sử dụng ngôn ngữ tích cực khi nói chuyện với khách hàng: Những ngôn ngữ này phải luôn sẵn sàng trong đầu bạn: 

yes Cảm ơn bạn rất nhiều,

yes Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui

yes Cảm ơn bạn đã khen sản phẩm đẹp

yes Dạ vâng

yes Bạn đồng ý nhé! Hoặc mình đồng ý ạ!

yes Xin lỗi bạn nhiều nhé, mình vừa bán hết cái mẫu này rồi, bạn đừng có giận mình nhé! Mình có mẫu này còn đẹp hơn bạn có muốn xem không?

yes Tên bạn đẹp quá!

yes Hình avata của bạn xinh quá!

9) Chọn phông nền cho Live Stream đẹp và thu hút: Ít nhất có thể hãy dọn dẹp gọn gàng và tươm tất lại. Khách hàng là thượng đế nên họ không muốn xem những cái họ không vừa lòng cũng như để họ tập trung xem sản phẩm của bạn hơn.

10) Ánh sáng đầy đủ làm nổi bật sản phẩm, âm thanh không quá ồn ào làm ảnh hướng đến chất lượng của Live Stream và bán hàng, trừ khi trong tiệm của bạn lúc đó rất đông và bạn muốn cho khách hàng biết điều đó!

Bước 2: Thực hiện

Mình không đi vào chi tiết phải cài đặt như thế nào, hoặc dùng phần mềm gì! Tất cả cái đó có trên google. Nội dung mình viết ở đây hoàn toàn là kinh nghiệm từ những người làm video, show quảng cáo và những người bán hàng giỏi được chắt lọc và đúc kết.

yes Nếu bạn bán quần áo có thể Live Stream tại cửa hàng với view đẹp, những lúc khách hàng vào đôm nườm nượp chọn đồ mua đồ. Nó sẽ rất kích thích tâm lý mua sắm theo đám đông

yes Khi bạn bán quán ăn, hãy tận dụng Live Stream quay vào sát món ăn và cách chế biến. Nó sẽ kích thích vị giác thèm thuồng của khách hàng.

Nếu bạn bán ốp lưng: Hãy test thử bằng cách gắn vào điện thoại của bạn, bóp cong, uốn dẻo và show cho khách hàng thấy điểm mạnh, lợi ích của sản phẩm. Họ sẽ có lợi ích gì khi mua sản phẩm này.

yes Bạn có thể quay video lúc mình đang test, thử hàng hóa, so sánh sản phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, hoặc so với những sản phẩm tương tự trên thị trường. Nhớ là đừng bao giờ nói xấu đối thủ của mình, đó là điều tối kỵ trong kinh doanh và làm cho khách hàng ghét bạn thêm.

1) Khởi đầu bằng một lời chào và một lời chúc tốt đẹp đến mọi người – Hãy làm cho mọi người hạnh phúc dù họ chỉ view mà không mua hàng của bạn
2) Bắt đầu giới thiệu sản phẩm của bạn 

surprise Bí quyết: Bất cứ ai comment điều đầu tiên phải làm là chào họ và nở nụ cười thật tươi xinh.

3) Share Live Stream lên các diễn dàn, các group, tường những người bạn của mình. Bạn hãy nhờ tất cả bạn bè của mình share giúp bạn Live Stream này, nhớ là phải nói cho họ thời gian bạn bắt đầu!

4) Trả lời comment của khách hàng trên Live Stream

5) Luôn là chính mình: Bạn càng chân thật, người xem càng nhận ra bạn là ai và quan tâm đến những gì bạn đang làm.

surprise Bí quyết: Phải trả lời ngay lập tức, nhiệt tình và làm hài lòng câu hỏi của khách hàng thì mới góp phần thành công trong việc bán hàng. Khách hàng thường không có nhiều thời gian và họ cần có lời giải đáp ngay và luôn.

wink Tuyệt chiêu: Khuyến khích khách hàng share video của bạn và tặng cho khách hàng một món quà hoặc giảm giá hoặc free ship chẳng hạn …

smiley Bình tĩnh: Phải luôn bình tĩnh, giữ thái độ vui vẻ hòa nhã với những comment xấu và trả lời chúng thật rõ ràng, hiệu quả và triệt để. Tránh thái độ lơ là, bỏ qua. Bạn hãy bình tĩnh, nhẹ nhàng, từ tốn tìm cách xử lý.

surprise Hãy cố gắng thể hiện sự hài hước, vui vẻ và hòa đồng, và tập trung vào những thắc mắc thật sự của khách hàng. Còn lại, nếu không có gì quá lớn, hãy tạm thời quên các bình luận phá hoại đi. 

Bước 3: Kết thúc bán hàng, đòn quyết định

Mục tiêu của Live Stream là để bán được hàng và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Vì vậy, đừng để những khách hàng mong muốn mua hàng của bạn nhưng bạn lại không bán được hàng. Khách hàng hiếm khi nói thẳng ra bởi vậy bạn cần kết thúc bán hàng.

heart Chúc các bạn thành công heart